Tinh dầu hoa anh thảo: 7 Tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Tinh dầu hoa anh thảo: 7 Tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Bạn đã biết đến tinh dầu hoa anh thảo chưa? Nếu chưa thì bạn không nên bỏ qua loại tinh dầu mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho cả sức khỏe và làm đẹp này. Hãy tìm hiểu ngay nhé!

Nhắc đến tinh dầu, thường các chị em sẽ nghĩ đến công dụng làm đẹp nhiều hơn. Hiện nay có rất nhiều loại tinh dầu khác nhau, mỗi loại đều có những công dụng khác biệt. Có những loại tinh dầu mang đến lợi ích giá trị cho cả sức khỏe và sắc đẹp. Một trong số những loại mang đến đã lợi ích điển hình đó là tinh dầu hoa anh thảo.

Vậy loại tinh dầu này có nguồn gốc từ đâu? Những lợi ích cụ thể mà nó mang đến là gì? Bạn hãy cùng Thảo dược An Nam tìm hiểu ngay về loại tinh dầu đặc biệt này nhé!

Tinh dầu hoa anh thảo là gì?

Hoa anh đào còn có tên gọi khác là Nhọc Trâm có xuất xứ từ miền nam châu Âu, Địa Trung Hải, Iran. Màu sắc của loài hoa này rất đa dạng từ đỏ, hồng, tím, trắng, vàng,…

Dầu hoa anh thảo là tinh chất được ép từ hạt của cây hoa anh thảo. Loại tinh dầu này có tên gọi tiếng anh là Evening primrose essential. Dầu hoa anh thảo là một trong những chủ đề được nghiên cứu hàng năm. Kết quả của các cuộc nghiên cứu cho thấy loại tinh dầu đặc biệt này chứa nhiều thành phần có lợi cho cơ thể.  Đây cũng là lý do vì sao dầu hoa anh thảo ngày càng được nhiều người ưa chuộng. 

Tinh dầu hoa anh thảo
Tinh dầu hoa anh thảo

7 tác dụng tuyệt vời của tinh dầu hoa anh thảo

Tinh dầu hoa anh thảo có chứa nhiều axit béo không bão hòa thiết yếu, hàm lượng omega-6 dồi dào. Các dưỡng chất này giúp mang đến rất nhiều lợi ích như sau:

Hiệu quả trị mụn và các bệnh về da

Linoleic acid là một trong những thành phần đóng vai trò rất quan trọng trong chức năng của da. Thành phần này giúp ngăn ngừa da bị bong tróc và mất nước qua lớp biểu bì. Đồng thời cải thiện độ đàn hồi, mềm mại và điều chỉnh quá trình keratin hóa biểu bì. 

Bên cạnh đó, Axit γ-linolenic sau khi được cung cấp vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành Prostaglandin Serin. Đây là một hợp chất có tác dụng chống viêm, giảm đau do viêm, sưng gây ra. Nhờ vậy, tinh dầu hoa anh thảo hỗ trợ điều trị các bệnh về da như dị ứng, vảy nến, á sừng, chàm,… rất hiệu quả.

Không chỉ vậy, Axit γ-linolenic còn giúp cân bằng và điều hòa các hormone ở nữ giới. Từ đó giúp ngăn ngừa và điều trị mụn tận gốc. Để điều trị mụn và làm đẹp da bạn có thể kết hợp uống và bôi tinh dầu lên da mỗi ngày.

Tinh dầu hoa anh thảo giúp chống lão hóa da

Dầu hoa anh thảo chứa hàm lượng omega-6 dồi dào. Dưỡng chất này có vai trò như một chất chống oxy hóa, giúp làm chậm quá trình lão hóa da. Không chỉ mang lại lợi ích to lớn cho làn da. Dầu hoa anh thảo còn có thể mang đến cho bạn mái tóc đen, mềm mượt và khỏe mạnh. 

Làm giảm các triệu chứng mãn kinh và tiền mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh là giai đoạn rất đáng sợ. Nó không chỉ làm cho cơ thể thấy mệt mỏi mà còn làm nhan sắc bị xuống cấp nặng nề. Mất ngủ, dễ  nổi nóng, âm đạo khô, nổi mụn, đau ngực… là một số triệu chứng điển hình. 

Sử dụng tinh dầu hoa anh thảo giúp cân bằng các hormone bên trong cơ thể. Từ đó giúp giải tỏa căng thẳng, hỗ trợ sức khỏe và làm chậm quá trình lão hóa. 

Tác dụng này của dầu hoa anh thảo đã được chứng minh trong các cuộc nghiên cứu được ông bố bởi tạp chí Scopus thuộc Nhà xuất bản Elsevier, Cochrane – một tổ chức từ thiện quốc tế của Anh được thành lập để tổ chức các kết quả nghiên cứu y tế và dữ liệu y học do Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ xây dựng từ năm 1966.

Phòng ngừa bệnh đa nang buồng trứng

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một trong các hội chứng do rối loạn nội tiết gây ra. PCOS gây ra các vấn đề như: chu kỳ kinh nguyệt không đều, tăng cân, nổi mụn,… Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây u nang buồng trứng.

Các thành phần axit béo omega-6 có trong tinh dầu hoa anh thảo giúp tránh rối loạn nội tiết tố. Từ đó giúp phòng ngừa các chứng bệnh do rối loạn nội tiết tố gây ra.

Tinh dầu hoa anh thảo mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe
Tinh dầu hoa anh thảo mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Giúp xương chắc khỏe hơn

Loãng xương là tình trạng bệnh khá phổ biến thường gặp ở những người cao tuổi. Theo một số nghiên cứu, có đến hơn 65% phụ nữ trên thế giới bị loãng xương. Tuy nhiên những người bổ sung EPA và GLA cho cơ thể ít bị loãng xương. EPA và GLA là hai thành phần có trong tinh dầu hoa anh thảo. 

Bên cạnh đó, việc kết hợp chế độ ăn giàu canxi cùng các axit béo có trong dầu hoa anh thảo cũng giúp làm tăng mật độ xương, hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị loãng xương hiệu quả.

Tốt cho sức khỏe sinh sản

Tinh dầu hoa anh thảo hỗ trợ tiết chất nhờn ở âm đạo, cải thiện lớp lót chất nhầy ở cổ tử cung. Từ đó giúp tinh trùng sống lâu hơn khi vào âm đạo, tăng khả năng mang thai. Theo khuyến cáo của các bác sĩ, chị em mong muốn có con nên dùng vào những ngày đầu chu kỳ kinh nguyệt.

 Ngoài ra, hợp chất Axit gamma linoleic trong dầu hoa anh thảo có tác dụng là giãn nở tử cung. Nhờ đó quá trình vượt cạn diễn ra thuận lợi hơn. 

Hỗ trợ giảm cân, giữ dáng

Theo các chuyên gia, các thành phần đa dạng có trong tinh dầu này rất tốt cho người giảm cân. Nó giúp tăng tốc độ chuyển hóa và đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể. Đồng thời hạn chế hấp thu đường, từ đó làm giảm lượng đường huyết, ngăn ngừa tích tụ mỡ thừa trong cơ thể. Từ đó mang đến hiệu quả giảm nguy cơ thừa cân, béo phì.

Đối tượng sử dụng tinh dầu hoa anh thảo

Tinh dầu hoa anh thảo có thể sử dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ, nam giới và nữ giới. Tuy nhiên, ở nữ giới sẽ nhận thấy được các công dụng của nó rõ rệt hơn. Vậy nên, các đối tượng sử dụng loại tinh dầu này chủ yếu là: 

  • Chị em đang gặp phải tình trạng rối loạn nội tiết tố.
  • Phụ nữ muốn có thai nhưng bị hiếm muộn hoặc khả năng mang thai yếu.
  • Phụ nữ đang trong thời kỳ mãn kinh hoặc tiền mãn kinh.
  • Chị em gặp phải các triệu chứng khó chịu trong thời kỳ kinh nguyệt.

Một số tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng

Tinh dầu hoa anh thảo nếu không sử dụng đúng cách có thể gây ra các tác dụng phụ sau:

  • Các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đau bụng,… Đặc biệt với những người bị dạ dày sẽ bị phát đau.
  • Có thể gây ra dị ứng với các triệu chứng như viêm tay chân phát ban,…
  • Loại tinh dầu này có tác dụng làm giảm huyết áp. Nếu người bị huyết áp thấp sử dụng sẽ làm huyết áp tồi tệ hơn.
  • Người đang dùng thuốc phenothiazine mà sử dụng cùng dầu hoa anh thảo có thể gây co giật.
  • Có thể làm phản tác dụng đông máu ở những người đang sử dụng thuốc đông máu.

Một số lưu ý khi dùng tinh dầu hoa anh thảo

Nhìn chung thì đây là loại tinh dầu lành tính, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng bạn vẫn cần lưu ý những điều sau:

  • Chỉ sử dụng tinh dầu được mua tại các cửa hàng uy tín, có nhãn hiệu, nguồn gốc rõ ràng.
  •  Bảo quản tinh dầu ở ở nhiệt độ thường, không để trong tủ lạnh trong thời gian sử dụng.
  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,.. để tránh làm mất tác dụng.
  • Nếu nhận thấy có bất cứ dấu hiệu bất thường nào khi sử dụng cần tạm dừng ngay. Sau đó hỏi ý kiến của bác sĩ để được tư vấn.
  • Không tự ý sử dụng tinh dầu hoa anh thảo khi đang trong quá trình điều trị bệnh.

Trên đây là 7 tác dụng tuyệt vời của tinh dầu hoa anh thảo đối với sức khỏe của người dùng. Đây thực sự là loại tinh dầu tự nhiên rất đáng để sử dụng. Vậy nên, nếu bạn đủ điều kiện sử dụng thì hãy trải nghiệm ngay để nhận thấy sự thay đổi tích cực của cơ thể nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *