5 Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá hiệu quả tại nhà

Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá hiệu quả tại nhà

Rau diếp cá được sử dụng nhiều trong việc điều trị bệnh trĩ. Vậy cách sử dụng rau diếp cá trị bệnh trĩ như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu tại bài viết sau đây nhé.

Từ xưa đến nay, rau diếp cá là một thảo dược được sử dụng trong nhiều bài thuốc dân gian. Trong số đó, hiệu quả nhất phải kể đến bài thuốc chữa trị bệnh trĩ tại nhà.

Vậy bệnh trĩ là gì? Vì sao cây rau diếp cá lại có thể trị bệnh trĩ? Cách sử dụng rau diếp cá trị bệnh trĩ như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu tại bài viết sau đây nhé.

Bệnh trĩ là gì?

Bệnh trĩ là tình trạng búi tĩnh mạch hậu môn bị căng giãn quá mức và gây khó chịu, đau tức, ảnh hưởng đến chất lượng sống. Những người táo bón lâu ngày, ngồi nhiều, đứng lâu, mang vác nặng, bị bệnh phổi mãn tính, có thai, u vùng tiểu khung…rất dễ mắc bệnh này.

Tùy theo vị trí của búi trĩ mà phân thành trĩ nội hay trĩ ngoại. Trĩ nội là bệnh lý của các búi trĩ nằm phía trên đường lược. Trĩ ngoại là tình trạng bệnh lý của các búi trĩ nằm phía dưới đường lược. Khi các búi trĩ nội và trĩ ngoại thông với nhau thì tạo thành trĩ hỗn hợp. Hoặc giữa các búi trĩ liên kết với nhau bằng các búi trĩ phụ tạo thành trĩ vòng.

Trĩ nội chiếm tỷ lệ cao trong số người bệnh đến khám. Tùy theo mức độ sa giãn của búi trĩ mà phân thành các mức độ như sau:

  • Độ 1: Mới hình thành, chảy máu là triệu chứng chính.
  • Độ 2: Búi trĩ sa ra ngoài khi đi tiêu nhưng tự lên.
  • Độ 3: Búi trĩ sa ra ngoài khi đi tiêu, phải đẩy mới lên được.
  • Độ 4: Búi trĩ sa ra ngoài thường trực và có thể bị thắt nghẹt, dẫn đến hoại tử .

Trường hợp của bạn, bị trĩ nội độ 2, búi trĩ đang còn nhỏ, khả năng co lên còn tốt, có thể gặp tình trạng chảy máu khi đi cầu.

Bệnh tĩ gây ra hiện tượng khó chịu, đau tức
Bệnh tĩ gây ra hiện tượng khó chịu, đau tức

Đặc điểm cây diếp cá

Rau diếp cá còn có tên gọi khác là dấp cá, ngư tinh thảo. Đây là loại rau ăn quen thuộc đối với người Việt. Diếp cá chủ yếu được dùng ăn sống kèm theo thịt cá để gia tăng hương vị. Ngoài ra, loại rau này còn là vị thuốc quý được sử dụng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh.

Loại rau này có vị chua, hơi cay, mùi tanh, tính mát, tác dụng tán khí và tán ứ nên thường được dùng để chữa bệnh trĩ.

Vì sao cây diếp cá có tác dụng chữa bệnh trĩ?

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, rau diếp cá chứa một số thành phần tốt cho bệnh trĩ như:

  • Quercetin: Quercetin là chất chống oxy hóa thuộc nhóm flavonoid có khả năng tiêu trừ gốc tự do và tăng độ bền của thành mạch. Từ đó có thể kiểm soát tình trạng mạch máu tiếp tục sa giãn, ứ máu và dẫn đến tăng kích thước búi trĩ.
  • Decanonyl acetaldehyde: Decanonyl acetaldehyde trong lá diếp cá có tác dụng kháng sinh mạnh. Nghiên cứu cho thấy, thành phần này hiệu quả đối với cả vi khuẩn, nấm và vi khuẩn. Chính vì vậy, sử dụng diếp cá có thể phòng ngừa hiện tượng viêm nhiễm ở búi trĩ và đảm bảo quá trình phục hồi, tái tạo của các mô tổn thương.
  • Chất xơ: Diếp cá là một trong những loại rau xanh chứa hàm lượng chất xơ cao. Chất xơ giúp làm mềm phân, điều hòa nhu động ruột và ngăn ngừa táo bón – yếu tố làm nghiêm trọng triệu chứng và đẩy nhanh tiến triển của bệnh trĩ.

Cách dùng rau diếp cá chữa trĩ

Ăn rau diếp cá tươi chữa bệnh trĩ

Rau diếp cá vẫn thường được sử dụng để ăn sống như một loại rau gia vị thơm ngon khi dùng kèm các món đặc trưng như thịt vịt, thịt bò, gỏi cuốn…

Bạn cũng có thể chế biến thành các món salat như: Rau diếp cá trộn dầu vừng, trộn đậu phụ, trộn tôm nõn khô… để tăng hương vị và bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể mỗi ngày.

Để chữa bệnh trĩ, bạn có thể ăn 20-50g rau diếp cá hàng ngày để nhanh chóng cải thiện tình trạng khó chịu.

Uống nước diếp cá tươi

Bạn hãy dùng khoảng 200g rau diếp cá tươi đã nhặt sạch sau đó ngâm nước muối loãng để làm sạch. Xay với 200ml nước lọc sẽ có ngay ly sinh tố diếp cá.

Bạn có thể dùng nước này uống trực tiếp hoặc lọc bỏ bã và thêm chút đường để dễ uống hơn.

Mỗi ngày uống một cốc nước diếp cá sẽ giúp bạn nhanh chóng giảm sự khó chịu do bệnh trĩ gây ra.

Uống nước diếp cá tươi
Uống nước diếp cá tươi

Trà rau diếp cá

Bạn hãy dùng thân và lá diếp cá đem phơi khô, sau đó xay nhuyễn và giã mịn. Bột diếp cá có thể sử dụng được lâu và dễ bảo quản. Mỗi ngày hòa bột diếp cá với nước nóng uống khoảng 3 lần đều nhau, mỗi lần từ 2 – 4 gram. So với giải pháp ăn sống thì trà diếp cá đã giảm được mùi tanh đáng kể, rất thích hợp với người sợ mùi tanh của loại rau này.

Xông hậu môn bằng rau diếp cá

Sử dụng khoảng 2 bó rau diếp cá rửa sạch, một củ nghệ tươi đập dập, bổ đôi quả sung và thêm một thìa muối nhỏ vào một chiếc nồi. Sau đó đem đun sôi cùng 2 lít nước.

Tiếp đến, đổ phần nước đó ra một chiếc bô và đặt cái ghế có khoét lỗ ở trên. Ngồi xông hậu môn khoảng 15 phút. Sử dụng xong, nếu nước còn ấm, bạn có thể sử dụng để ngâm và rửa hậu môn trong vòng 15 phút, rồi dùng khăn mềm để lau khô hậu môn.

Thời điểm xông rửa hậu môn tốt nhất là khi anh vừa tập thể dục xong, hoặc khi đang đói bụng. Kiên trì áp dụng cách này từ 2 – 3 tháng, sẽ thấy các búi trĩ co lên đáng kể.

Xông hậu môn bằng rau diếp cá
Xông hậu môn bằng rau diếp cá

Đắp rau diếp cá lên búi trĩ

Trong khi ăn hoặc uống rau diếp cá là cách điều trị từ bên trong, rất tốt cho những người bị trĩ nội hoặc búi trĩ chữa sa ra ngoài thường trực.

Thì việc đắp lá diếp cá lên búi trĩ lại là giải pháp tuyệt vời để cải thiện triệu chứng tại chỗ cho những ai đang bị trĩ ngoại hoặc trĩ nội độ 3 có búi trĩ sa ra ngoài lỗ hậu môn.

Để thực hiện cách chữa trĩ bằng rau diếp cá này, bạn cần chuẩn bị khoảng 50-100g rau diếp cá tươi đã rửa sạch, để ráo nước.

Giã nhỏ hoặc xay nhuyễn lá diếp cá này đem đắp lên vùng hậu môn.

Dùng khăn sạch băng kín hậu môn và giữ trong khoảng 1-2 giờ rồi gỡ bỏ.

Nên áp dụng cách này sau khi đi tiêu xong, mỗi ngày làm 1 lần. Nhiều người cảm thấy dễ chịu rõ rệt ngay sau lần đầu thực hiện.

Lưu ý khi dùng rau diếp cá chữa trĩ

  • Không nên quá nóng vội, phải kiên trì thực hiện mới có kết quả.
  • Vệ sinh hậu môn đúng cách bằng nước ấm hoặc nước muối pha loãng trước khi dùng.
  • Nên kết hợp chế độ ăn nhiều chất xơ để nhanh chóng thu được hiệu quả.
  • Trong trường hợp đã kiên trì thực hiện các cách điều trị tại nhà trong một thời gian dài mà không thu được kết quả khả quan thì người bệnh cần xem xét các phương pháp điều trị phù hợp hơn.

Cách dùng rau diếp cá chữa bệnh trĩ có thể áp dụng với tất cả các đối tượng. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng trong trường hợp bệnh trĩ cấp độ nhẹ. Đối với bệnh trĩ giai đoạn nặng, người bệnh nên áp dụng kết hợp điều trị cùng những phương pháp như dùng thuốc, tập luyện, kết hợp chế độ ăn uống,…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *